IR หรือ Information Repositories หมายถึงคลังจัดเก็บเอกสาร เป็นการรวบรวมนำข้อมูลที่เป็นสิ่งพิมพ์มาทำเป็นรูปแบบของดิจิทัล ในรูปแบบของ e-publishing ซึ่งเป็นการจัดเก็บความรู้ภายในองค์กร หน่วยงานต่างๆ หรืออาจเป็นการร่วมมือจากหลายๆหน่วยงานในการรวบรวมและจัดเก็บข้อมูลในแต่ละประเภทให้อยู่ในรูปแบบดิจิทัล
ประโยชน์ของการทำ IR
- เป็นการรวบรวมข้อมูลจากรูปแบบเดิมที่เป็นสิ่งพิมพ์ให้อยู่ในรูปแบบของดิจิทัล
- เพื่อให้ผู้ใช้สามารถเข้าถึงข้อมูลได้ง่ายขึ้น
- เพื่อให้ผู้ใช้สามารถเข้าถึงข้อมูลได้รวดเร็วมากกว่าการค้นหาข้อมูลแบบเดิมที่ต้องหาจากสิ่งพิมพ์ในแต่ละเล่ม แต่ละประเภท ซึ่งใช้เวลาในการค้นหานาน ทำให้เสียเวลา
- ในกรณีที่หนังสือหรือสิ่งพิมพ์บางประเภทมีอายุการใช้งานมานานและอาจจะเสื่อมสภาพไปบ้าง การทำ IR จึงเป็นวิธีหนึ่งที่ยังสามารถเก็บข้อมูลของสิ่งพิมพ์นั้นไว้ได้อยู่ โดยนำมาผ่านกระบวนการทางดิจิทัล เช่น การสแกน เป็นต้น
- IR เป็นการเก็บรวบรวมและสามารถเข้าถึงข้อมูลได้ในระยะยาว
- เป็นการนำเทคโนโลยีเข้ามาช่วยในการการจัดเก็บข้อมูล เพื่อรักษาและสงวนข้อมูลต่างๆไว้
- การจัดทำ IR เป็นการเปิดโอกาสให้ผู้เขียนเผยแพร่ข้อมูลของตนต่อสาธารณะชนได้อย่างสะดวกและเป็นที่แพร่หลายมากยิ่งขึ้น
0 ความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น